HAPPINESS REDEFINED THE SAINT RESIDENCEs

ซื้อคอนโดสักห้องต้องดูอะไรบ้าง?

17 Sep. 2020 1,059 Views
ซื้อคอนโดสักห้องต้องดูอะไรบ้าง?
 
พอเข้าสู่วัยทำงาน เริ่มมีรายได้ ความฝันที่อยากมีที่อยู่เป็นของตัวเองก็กลายเป็นความต้องการอันดับต้นๆของชีวิตคนเมือง แต่ด้วยความฝันชิ้นนี้อาจต้องใช้เงินลงทุนก้อนใหญ่ หรือหากต้องผ่อนชำระก็คงต้องกินเวลายาวนานกว่าสามสิบปี เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองนั้น คงต้องใช้ข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจ และโครงการที่เลือกซื้อต้องเป็นโครงการที่มีความน่าเชื่อถือ ไว้ใจได้ ซื้อแล้วไม่เป็นกังวลภายหลัง ซึ่งในส่วนของที่พักในรูปแบบคอนโด ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการซื้อเพื่อเป็นเจ้าของ เพราะด้วยเรทราคาที่มีให้เลือกหลากหลายตามกำลังทรัพย์ อีกทั้งความสะดวกสบายที่หลายคอนโดจัดให้มาอย่างเต็มที่ ทำให้ที่อยู่ประเภทนี้เป็นที่นิยมสำหรับคนเมือง
 
วันนี้ The Saint Residences มีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำแนะนำในด้านการเลือกที่อยู่อาศัยประเภทคอนโด กับข้อมูลที่คุณสามารถนำไปเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจได้จริง จากคุณชัยพันธุ์ พิทักษ์บุญเขต ผู้เชี่ยวชาญในด้านอสังหาฯ ที่มาพร้อมประสบการณ์ด้านอสังหาฯกว่าหลายสิบปี ที่จะมาให้คำแนะนำกับคุณว่า การเลือกห้องคอนโดเพื่ออยู่อาศัยเองนั้น ควรเลือกจากปัจจัยอะไรบ้างถึงจะคุ้มค่าเงินในกระเป๋าที่สุด
 
 
1. ความสามารถในการผ่อนชำระ
ก่อนเริ่มศึกษาหาคอนโดสักที่ อันดับแรกที่เราจะมองข้ามไปไม่ได้ นั่นคือการดูความสามารถของเงินในกระเป๋า ณ ปัจจุบัน ว่าภายหลังจากการหักค่าใช้จ่ายต่อเดือนแล้ว ในวันนี้จนถึงสามสิบปีตามระยะเวลาการกู้แบบมาตรฐาน เราสามารถผ่อนชำระได้มากที่สุดอย่างไม่ลำบากได้จำนวนเงินที่เท่าไหร่ นั่นจะทำให้เห็นถึงศักยภาพที่คุณมี และเป็นเกณฑ์ในการจัดสรรงบประมาณในการซื้อคอนโดอีกด้วย
 
2. คุณอยากได้คอนโดประเภทไหน
ลักษณะห้องคอนโดมีความแตกต่างกันตามไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย ทั้งในรูปแบบห้องสตูดิโอที่เหมาะกับการอยู่คนเดียว ห้องประเภทหนึ่งห้องนอนที่มีการแบ่งพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน หรือห้องสองห้องนอนที่เราอาจเผื่อสำหรับอนาคต เพราะฉะนั้นก่อนเป็นเจ้าของคอนโด คุณอาจจะต้องมีความต้องการในใจที่ชัดแล้วว่า คุณซื้อเพื่ออยู่กับใครและอีกสามสิบปีจะเป็นอย่างไร แล้วห้องประเภทนั้นๆจะทำหน้าที่ตอบโจทย์ของคุณเอง
 
3. คุณต้องการตำแหน่งห้องแบบไหน
โดยทั่วไปห้องที่มีตำแหน่งชั้นสูงๆ ติดวิวเมืองที่สวย และไม่มีแดดส่อง ห้องประเภทนี้จะได้รับความนิยมและถูกขายออกเป็นห้องแรกๆ แต่ทว่าความต้องการประเภทนี้ก็อาจไม่ตอบโจทย์สำหรับคนที่มีโจทย์อีกประเภทในใจสำหรับอยู่อาศัย เช่น คุณอยากได้ทำเลใกล้กับสระว่ายน้ำ เพื่อทุกครั้งที่ได้พัก อยากได้ความรู้สึกราวกับอยู่ในรีสอร์ทเก๋ หรือบางคนต้องอยู่กับญาติผู้ใหญ่ที่ไม่ชอบอยู่ชั้นสูงๆ คนกลุ่มนี้ชอบที่จะอยู่ชั้นด้านล่าง ติดบันไดและลิฟท์ที่เดินทางได้อย่างง่ายๆ จะเห็นได้ว่าตำแหน่งของห้องก็มีผลต่อไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัยมากจริงๆ เพราะฉะนั้นควรเลือกให้เข้ากับความเป็นอยู่ของตัวเองให้มากที่สุด
 
4. ทำเลที่ตั้ง
อาจจะต้องถามกันก่อนว่า คุณต้องใช้ชีวิตอยู่ในละแวกนี้อีกนานแค่ไหน บางคนตอบว่าอยู่ตั้งแต่เกิดแล้วจะอยู่ตลอดไปเรื่อยๆกับครอบครัว บางคนบอกว่าอยู่ละแวกนี้ตามระยะการทำงานเท่านั้น หากเปลี่ยนก็คงต้องย้ายที่อยู่ใหม่ ทั้งสองกรณีจะเห็นได้ชัดว่า ส่งผลต่อการเลือกทำเลอย่างเต็มๆ เพราะฉะนั้นคุณควรทราบให้ชัดว่า การซื้อคอนโดของคุณในครั้งนี้ คุณจะเลือกซื้อเผื่ออยู่ไปในระยะยาวๆ หรืออยู่แค่ระยะสั้น จากนั้นจึงเลือกทำเลที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายของคุณมากที่สุด
 
5. วัสดุที่เลือกใช้
จากราคาคอนโดที่สู้กันดุเดือด ก็มาสู่ของที่ทางคอนโดจัดสรรให้กับผู้ซื้อ ซึ่งสิ่งที่เราต้องเลือกดูและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก นั่นคือวัสดุที่เลือกใช้ทั้งโครงการ ทั้งในตัวห้องที่ให้มาได้สมราคาที่ต้องจ่ายไปหรือไม่ ในส่วนนี้ผู้ที่ซื้อต้องอาศัยการศึกษาข้อมูลตลาดอยู่บ่อยๆ ว่าในปัจจุบันเรทราคาไหนให้อะไรบ้าง เพื่อเทียบกันตามความเหมาะสมที่เราควรจะได้รับ
 
6. พื้นที่ส่วนกลาง
พื่นที่ส่วนกลางถือเป็นปัจจัยสำคัญที่เราต้องเอามาเป็นส่วนพิจารณา เพราะเมื่อคุณเลือกซื้อคอนโดสักที่แล้ว คุณจะต้องมีค่าส่วนกลางที่งอกเงยขึ้นมา เพราะฉะนั้นความคุ้มค่าในพื้นที่ส่วนนี้ที่คุณได้รับ จะต้องดูว่าคุ้มค่ากับที่จ่ายไปหรือไม่ และมีการจัดสรรที่เพียงพอกับลูกบ้านหรือเปล่า ทั้งในส่วนของฟิตเนส , สระว่ายน้ำ , ห้องอเนกประสงค์ , พื้นที่สวน ฯลฯ 
 
7. คุณเลือกซื้อคอนโดที่สามารถทำกำไรได้หรือไม่
ถึงคุณจะบอกว่า คุณซื้อเพื่อไว้อยู่อาศัยเอง แต่อนาคตก็เป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน การซื้อขายหรือการปล่อยเช่าอาจเกิดขึ้นได้แบบที่คุณไม่ได้คิดไว้ เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อคอนโดสักที่ เลือกแบบที่ถูกใจแล้ว ก็คงต้องเลือกอย่างฉลาด เลือกในโครงการที่สามารถทำกำไรได้ทั้งการปล่อยเช่าในระยะยาว คือ การอยู่ในแหล่งชุมชน ใจกลางเมือง เดินทางง่าย นั่นเป็นปัจจัยที่ผู้เช่าต้องมองหา และในกรณีที่คุณต้องขาย ทำเลตรงนั้นควรเป็นทำเลที่มีอัตราที่ดินที่สูงขึ้น เรียกง่ายๆว่า ซื้อแล้วต้องเงินงอกเงยไม่ขาดทุน ซึ่งจะทำให้คุณสามารถขายได้อย่างไม่ลำบาก ในกรณีจำเป็นที่คุณต้องขาย
 
8. การเดินทางที่สะดวกและทำให้คุณปลอดภัยในการใช้ชีวิต
การเลือกซื้อที่อยู่ประเภทคอนโด สิ่งที่เป็นปัจจัยอันดับต้นๆนั่นคงต้องเป็นความสะดวกในการเดินทาง ไม่ว่าจะเดินทางไปยังจุดสำคัญต่างๆของเมือง หรือการเดินทางไปกลับที่ทำงาน ทุกอย่างคงต้องตอบโจทย์ให้ชีวิตง่ายกว่าเดิม ซึ่งโดยส่วนมาก คอนโดประเภทติดรถไฟฟ้า ติดหน้าถนนใหญ่ มีรถโดยสารวิ่งตลอดเวลา จะเป็นทำเลอันดับแรกๆที่คนหาซื้อคอนโดจะเลือกซื้อกัน
 
9. สไตล์คอนโดที่ใช่กับสไตล์ของคุณ
เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องที่เราคิดไม่ถึง ในส่วนของสไตล์ของคอนโดที่เราเลือกอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่ง ความเป็นส่วนตัว ความเป็นโครงการนั้นทั้งหมด จะสะท้อนได้ดีกับผู้ที่เลือกมาอยู่อาศัยที่มีจริตเดียวกัน เพราะหากเราเลือกคอนโดที่มีสไตล์และความเป็นอยู่ที่แตกต่างจากตัวเรา สิ่งที่เราอาจพบในวันข้างหน้า อาจจะเป็นเพื่อนบ้านที่คนละประเภทกับเรา ความเป็นอยู่ของคนในคอนโดที่ไม่ใช่ตัวเรา แบบนั้นอาจจะทำให้คุณต้องอดทนในระยะยาว และแน่นอนว่าคุณอาจจะอยู่อย่างไม่มีความสุข
 
10. เลือกโครงการที่น่าเชื่อถือ
การดูที่ตัวโครงการและวิสัยทัศน์ของผู้บริหารก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อคอนโด เพราะแน่นอนว่าในระยะการผ่อนกว่าสามสิบปี ย่อมมาคู่กับความรับผิดชอบในทุกๆเรื่องของตัวโครงการที่พร้อมจะจัดการให้เราไม่ว่าจะเกิดกรณีใดๆก็ตาม เพราะฉะนั้นโครงการที่ดีและน่าเชื่อถือ เราดูได้จากสิ่งที่ตัวโครงการคัดสรรที่จะให้กับลูกบ้าน ประวัติของผู้บริหารที่สามารถสืบค้นข้อมูลได้ และการไม่มีชื่อที่เสื่อมเสียในด้านการทำอสังหาฯ 
 
11. เลือกคอนโดที่คุณอยู่แล้วนอนหลับสบาย
ไม่ใช่ว่าคอนโดนั้นจะมีบรรยกาศที่เงียบและเป็นส่วนตัวจนทำให้คุณนอนหลับได้สบายเพียงเท่านั้น แต่การซื้อคอนโดกับเงินก้อนใหญ่ที่จะอยู่กับคุณนานไปกว่าสามสิบปี นั่นจะทำให้ชีวิตของคุณเปลี่ยนไปในระยะยาว ทั้งเงินที่คุณต้องมีเพียงพอต่อการผ่อนชำระ ความเป็นอยู่ที่อาจจะต้องเปลี่ยนไป แน่นอนว่าถ้าคุณคิดถูกตั้งแต่แรก และเลือกตรงกับความต้องการของตัวเองอย่างไม่ฟังกระแสหรือโฆษณาทางการตลาด คุณก็จะได้คอนโดคุณภาพดีที่พอดีกับชีวิตของคุณ แล้วมันก็ทำให้คุณไม่ต้องเป็นกังวลในระยะยาว แต่หากคุณไม่แน่ใจในการเลือกซื้อหรือสนใจเพียงคำโฆษณาเท่านั้น ก็อาจก่อให้เกิดความกังวลได้ในระยะยาว เพราะฉะนั้น เลือกสิ่งที่ใช่กับคุณที่สุด แล้วคุณจะได้ครอบครองอย่างสบายใจ
 
ข้อมูลทั้งหมดที่เรานำมาแนะนำให้คุณนั้น เป็นข้อมูลที่คุณสามารถนำไปเช็กลิสต์ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดได้ ส่วนปัจจัยอื่นๆไม่ว่าจะเป็นการไปดูห้องตัวอย่าง หรือชมโครงการในสถานที่จริง ในส่วนนั้นคงต้องใช้ความรู้สึกของคุณเป็นตัวตัดสิน ซึ่ง The Saint Residences ยินดีต้อนรับการเข้าชมทั้งห้องตัวอย่าง และสัมผัสสถานที่จริง เพื่อให้คุณจินตนาการการใช้ชีวิตของคุณอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมผู้เชี่ยวชาญที่จะให้คำปรึกษาทั้งในส่วนของคอนโดและในด้านสินเชื่อจากธนาคารกรุงเทพ เพื่อชีวิตในฝันกับคอนโดในทำเลศักยภาพ ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของคุณ
 
 

ARTICLE